Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Động trời (bài đã xóa) : NHÀ GA HÀNG KHÔNG VINH XÂY CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉP

Dự án "Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh" - Bài 1 : Chưa được cấp phép xây dựng

(PhuongNam.Net.Vn) - Được khởi công vào ngày 26/4/2013, nhưng cho đến nay dự án “xây dựng nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh” vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.
Hiện tại, dự án này còn bị chồng lấn với một dự án khác trong khu vực xây dựng. Thế nhưng chưa được điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh Nghệ An. 

>> Những dự án đang nằm... "chờ chết" ở Nghệ An
>> Kỳ II: "Khai tử" nhưng ai... "khai sinh"?

>> Hàng loạt dự án dở dang ở huyện Con Cuông (Nghệ An): Cái giá của... ưu ái?



Sân bay Vinh đang được xây dựng

Đại lộ rộng 56m thành đường nội bộ của sân bay?

Ngày 20/9/2014, người dân sống dọc bên Đại lộ 3/2 nối dài (thuộc các xã Nghi Phú, Nghi Kim và Nghi Liên của TP Vinh, tỉnh Nghệ An thấy các xe máy công trình chặn ngang đường, tiến hành đổ bê tông, thi công trạm thu phí trên đại lộ này. Khi lực lượng Thanh tra đô thị TP Vinh có mặt, tiến hành kiểm tra thì được biết: “Sân bay Vinh thi công trạm thu phí vào sân bay”. Điều đáng nói phía chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Đoàn kiểm tra đã phối hợp với chính quyền địa phương, tiến hành lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Thế nhưng khi biên bản chưa được lập xong, thì đội Thanh tra Đô thị thành phố Vinh “buộc” phải rút khỏi hiện trường?.


Trước đó cũng tại khu dân cư dọc Đại lộ này, phía Sân bay Vinh tiến hành chôn cột mốc vào phần đất của người dân để xây dựng tường bao của sân bay, mặc dù tất cả các hộ dân nơi đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc đóng cột mốc này đã dẫn đến va chạm giữa người dân và công nhân thi công.

Ông Lê Đình Hòa, xóm 13 B xã Nghi Kim, TP Vinh nói: “Trước đây cái mốc lộ giới này họ cắm ở cách mép đường 6m. Bây giờ tự nhiên họ đem cắm sâu vào trong đất chúng tôi cả chục mét. Đất của chúng tôi mua bán, đã đóng thuế hàng năm, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi mà”. 

Cho rằng việc đóng mốc trong đất của họ, xây trạm thu phí trên Đại lộ 3/2 (Xô Viết Nghệ Tĩnh) là vi phạm quyền lợi của mình, nên ông Hoà và nhiều người dân nơi đây đã viết đơn đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh Nghệ An. 

Phía người dân cũng như chính quyền các xã Nghi Phú, Nghi Liên (TP Vinh) khẳng định: “Đây là Đại lộ 3/2 kéo dài, trực thuộc TP Vinh quản lý”. Những khiếu nại của người dân nơi đây, không phải là không có cơ sở. Bởi tại các quyết định phê duyệt hai dự án dân cư tại đây (dự án “Khu nhà ở gia đình quân đội” và “Khu dân cư Phú Thọ”), thì con đường này được ghi rõ: “Đại lộ 3/2 rộng 56m”. Hơn nữa, khi người dân thực hiện nghĩa vụ thuế nhà đất, họ đều phải đóng thuế theo mức “đất bám mặt tiền đường 56 m”. Nếu phía Sân bay Vinh xây hàng rào, độc quyền thu phí sử dụng Đại lộ 3/2 này, thì hàng trăm người dân của hai khu dân cư này sẽ không còn lối đi, như trước đây.



Người dân bức xúc 

Quy hoạch “vênh” quy hoạch

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các cơ quan quản lý quy hoạch tỉnh Nghệ An thì được biết, “đường 3/2 nối dài” đã được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch thành “Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh”. Con đường này đi qua địa giới các xã: Nghi Phú, Nghi Kim và xã Nghi Liên, TP Vinh, nối với quốc lộ 1A, nhằm giảm tải cho quốc lộ 1A đoạn đi qua TP Vinh. Quy hoạch này đã được cụ thể hóa bằng Quyết định số 1351/QĐ.UBND - CN, ngày 25/4/2011 UBND tỉnh Nghệ An, cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình: “Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (tức là đường 3/2 kéo dài)”. Và con đường này đã được thẩm định, đo đạc chi tiết và cắm mốc lộ giới, chờ thi công. Không những thế, trong Quyết định 6526/QĐ.UBND - CN, ngày 31/12/2010 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt “Quy hoạch chi tiết xã Nghi Liên của tỉnh Nghệ An”, cũng đã có con đường này với chiều rộng 56m, dài 3,6 km.  

Chính vì Quy hoạch tại Quyết định số 6526/QĐ.UBND - CN ngày 31/12/2010 của UNND tỉnh Nghệ An đến nay vẫn còn hiệu lực, nên xã Nghi Liên quản lý xây dựng, đất đai tại địa phương theo Quyết định quy hoạch số 6526/QĐ.UBND - CN này. Và đã bốn (04) năm nay, những hộ gia đình có đất đã bị cắm mốc lộ giới để xây dựng đường “Xô Viết Nghệ Tĩnh”, không được mua bán, chuyển nhượng và xây dựng mới, chờ giải tỏa làm đường. 

Xác nhận với chúng tôi về điều này, ngày 22/11/2014, ông Nguyễn Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên (TP Vinh - Nghệ An), và ông Lương Ngọc Tỵ - Cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Nghi Liên cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ quyết định nào để điều chỉnh, hay bãi bỏ Quy hoạch cũ theo Quyết định số 6526/QĐ.UBND - CN ngày 31/12/2010 của UNND tỉnh Nghệ An cả. Cho nên chúng tôi vẫn thực hiện quản lý Nhà nước đối với đất đai, và xây dựng trên địa bàn xã Nghi Liên theo quy hoạch này. 

Như vậy, trên cùng một địa điểm là xã Nghi Liên, TP Vinh lại có đến hai dự án đã được quy hoạch, nhưng lại bị “vênh” nhau. Đó là dự án “Quy hoạch chi tiết xã Nghi Liên” của tỉnh Nghệ An và dự án của Bộ Giao thông - Vận tải “Xây dựng nhà ga hành khách và cảng hàng không Vinh”. 

Theo quy định của Luật xây dựng, khi trên cùng một địa điểm có hai quy hoạch, bắt buộc các cơ quan chức năng phải ra quyết định điều chỉnh quy hoạch các dự án đó, để phù hợp với quy hoạch tổng thể tại địa phương. Thế nhưng rất tiếc cho đến thời điểm này, UBND tỉnh Nghệ An chưa có bất kỳ quyết định điều chỉnh quy hoạch nào được ban hành, khiến chính quyền địa phương, cũng như cơ quan khác lúng túng trong việc quản lý và quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng. Và nếu trạm thu phí sân bay được đưa vào hoạt động, thì hàng trăm hộ dân của hai khu dân cư này sẽ bị thu phí hàng ngày? 

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại này của những người dân, khi họ mua đất làm nhà phải đóng thuế với giá và mức thuế là đất bám mặt tiền đại lộ 56m?
Còn tiếp...
Thế Sơn

Nguồn còn lưu trên bản Cache Tại đây

1 nhận xét: